Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Cốt lõi việc học phát âm và giao tiếp tiếng anh

Bạn đã học phát âm rất nhiều nhưng vẫn không giao tiếp được tiếng anh, mất quá nhiều thời gian cho việc học tiếng anh nhưng chưa thể giao tiếp tiếng anh. Có thể chỉ mới học cái ngọn của tiếng anh mà chưa biết những vấn đề cốt lõi khi phát âm và giao tiếp tiếng anh.

Cốt lõi của việc học giao tiếng tiếng anh là gì?

Đơn vị giao tiếp chính trong ngôn ngữ là câu. Nếu bạn không nói thành câu thì người nghe sẽ không hiểu ý.
Nếu nói một câu mà quá lạ so với người bản xứ thì họ sẽ không hiểu và ngược lại bạn cũng không hiểu họ nói gì.
Dó đó, để giao tiếp tiếng anh tốt bạn cần nói được câu một cách hoàn chỉnh và đúng.
Cốt lõi việc học phát âm và giao tiếp tiếng anh

Câu trong tiếng anh gồm những gì?

Tiếng anh và tiếng Việt có nhiều điểm khác nhau và thành phần câu trong tiếng anh cũng khác xa với câu trong tiếng việt (ở đây mình đang nói về giọng điệu chứ không phải ngữ pháp)
Một câu trong tiếng anh bao gồm: Từ, nhịp điệu, ngữ điệu, nhấn từ, dạng yếu, nối/luyến âm và cảm xúc.

Nhịp điệu

Như ta đã biết, những từ trong tiếng Anh có từ hai âm tiết trở lên sẽ có trọng âm. Có những âm tiết được nhấn mạnh hơn các âm khác, có những âm tiết được phát âm dài hơn các âm khác.
Đối với cụm từ và câu cũng vậy. Có những từ trong câu được phát âm mạnh hơn, dài hơn, có những từ được phát âm nhẹ hơn, ngắn hơn. Chính điều này đã tạo nên nhịp điệu trong tiếng Anh.

Ngữ điệu

Ngữ điệu là sự lên và xuống giọng khi nói ( up and down)
Trong tiếng anh có 2 ngữ điệu cơ bản
  • Ngữ điệu đúng: có nghĩa là lên cao giọng ở trọng âm và xuống giọng ở các âm không được nhấn trọng âm.
Ví dụ: mother / ‘mʌðə/ , children /’tʃɪl.drən/ , anybody / ‘enibɒdi/
Cốt lõi việc học phát âm và giao tiếp tiếng anh
  •  Kiểu ngữ điệu thứ 2 này sẽ giúp bạn bày tỏ sự nghi ngờ, hoài nghi, muốn tính xác thực của của một vấn đề nào đó. Đó là lý do và tại sao bạn thấy các câu hỏi nghi vấn thường lên giọng ở cuối câu là vậy đó.
ví dụ: bạn nghe đoạn sau:
Nếu các bạn  thành thạo cả 2 kiểu ngữ điệu này thì thực sự bạn làm chủ các phần sau của ngữ điệu cực kỳ dễ. Nói là vậy nhưng việc luyện tập không hề dễ đâu nhóa. Mình đã mất rất nhiều thời gian để luyện tập cả 2 kiểu ngữ điệu này cùng một lúc.  Vì vậy ngay từ bây giờ các bạn hãy bắt đầu luyện tập bằng những từ đơn giản nhất, các bạn sẽ thấy nó cực kỳ thú vị.

Nhấn từ

Một câu trong tiếng anh, người ta không đọc rõ, ngang bằng các từ với nhau như tiếng Việt mà học sẽ nhấn những từ mang nội dung và lướt nhẹ qua các từ không mang nhiều ý nghĩa.
  • Các từ được nhấn mạnh là từ nội dung (content word). Các từ này bao gồm danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, đại từ
  • Các từ chức năng sẽ phát âm yếu hơn và ngắn hơn. Các từ này bao gồm trợ động từ, giới từ, liên từ, từ chỉ định, tính từ sở hữu.

Dạng yếu/ rút gọn

Chắc hẳn bạn đã biết các cụm từ
  • Going to = Gonna                                   Want to = Wanna
  • Has to = Hasto                                       Out of = Ouda
Trong ngôn ngữ nói người ta thường sử dụng rất nhiều dạng yếu/ rút gọn của các cụm từ. Nếu không biết được các cụm từ này, bạn khó mà nghe được họ đang nói gì.

Nối/luyến âm

Nối âm là một trong những thành phần chính tạo nên giọng bản xứ. Khi nói tiếng Anh, chúng ta không khép miệng sau từng từ như thói quen nói tiếng Việt thì tự nhiên các từ sẽ tự nhiên nối với nhau. Việc nói theo cụm từ âm thanh làm cho câu suôn sẻ hơn và không có cảm giác bắt đầu hay kết thúc một từ.
Quan trọng nhất trong câu là từ, chúng ta luôn luôn cô gắng học phát âm từng từ chuẩn nhất có thể, nhưng liệu bạn đã biết từ trong tiếng anh được cấu tạo như thế nào?

Cốt lõi việc học phát âm TỪ trong tiếng anh.

TỪ trong tiếng anh bao gồm 2 phần: Âm và nhấn âm.

Nhấn âm trong tiếng anh

  • Một trong những sự khác nhau giữa tiếng Việt và Tiếng anh là: Tiếng Việt có dấu còn tiếng anh không có dấu nhưng có trọng âm.
  • Đối với từ có 2 âm tiết trở lên, khi đọc ta phải nhấn ở phần trọng âm. Đây là cách phân biệt các từ có phiên âm giống nhau và trọng âm khác nhau.
  • Người Việt rât hay bỏ qua việc nhấn âm của từ, nên người bản ngữ khó hiểu được thật sự chúng ta đang nói từ nào.
Ví dụ:  entertainment       /ˌɛntərˈteɪnmənt/   là từ có 4 âm, trong âm được đặt ở âm thứ ba tứ là ta phải nhấn ở âm thứ 3 và đọc nhẹ các âm còn lại.

Âm bao gồm nguyên âm và phụ âm

Với nguyên âm và phụ âm trong tiếng anh thì mình không nói nhiều về nó nữa, vì bây giờ trên mạng, các trung tâm bắt đầu chú tâm vào việc dạy các phát âm 44 nguyên âm trong tiếng anh quá nhiều rồi.
Một nguyên tắc của phát âm trong tiếng Anh là phát âm tất cả các âm của từ. Để phát âm đúng TỪ thì nguyên âm và phụ âm phải đúng trước là điều đương nhiên, kết hợp với cả việc nhấm âm nữa. Đó là cốt lõi của việc học phát âm trong tiếng anh.
Kết hợp với nhịp điệu, ngữ điệu, nhấn từ, dạng yếu/rút gọn, nối/luyến âm bạn sẽ nói chuẩn tiếng Anh.


Cốt lõi việc học phát âm và giao tiếp tiếng anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét